Ghi nhận từ buổi giao lưu văn nghệ các CLB hát then, đàn tính huyện Chiêm Hóa năm 2015

Tối ngày 13/11, Trung tâm Văn hóa TT - TT huyện Chiêm Hóa phối hợp với UBND xã Yên Nguyên tổ chức giao văn nghệ các CLB hát then, đàn tính huyện Chiêm Hóa năm 2015 tại Nhà văn hóa thôn Làng Tạc. Đây cũng là hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Mặt trận thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2015).

Tham gia buổi giao lưu hát then đàn tính tại xã Yên Nguyên là các hạt nhân của các câu lạc bộ các xã: Yên Nguyên, Hòa Phú, Phúc Thịnh, Tân Thịnh, thị trấn Vĩnh Lộc và CLB hát then huyện Chiêm Hóa. Từ bao đời nay, hát then, đàn tính đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của bà con đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang nói chung và huyện Chiêm Hóa nói riêng. Hát then, đàn tính là cội rễ tinh thần, làm nên bản sắc, nét đẹp riêng có của mỗi vùng miền trên địa bàn huyện. Đặc biệt từ khi Nghi lễ then của người Tày tỉnh Tuyên Quang được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2012 thì giá trị di sản văn hóa đặc sắc này càng được bảo tồn và phát huy. Cho đến nay, toàn huyện có 44 CLB hát then đàn tính được duy trì và hoạt động có hiệu quả, ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng hoạt động, đặc biệt là thu hút được rất đông thế hệ trẻ tham gia và đã phát triển đến các trường học trên địa bàn.

Đông đảo bà con nhân dân xã Yên Nguyên tới tham dự, cổ vũ cho đêm giao lưu

Với chủ đề ca ngợi Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh; ca ngợi con người mới, cuộc sống mới trong phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng đất nước, quê hương ngày càng giàu đẹp, thông qua 14 tiết mục với sự thể hiện của các hạt nhân văn nghệ đã gây được ấn tượng sâu sắc với đông đảo bà con nhân dân thôn Làng Tạc và các thôn lân cận về tham dự. Đến tham gia giao lưu, các hạt nhân không chỉ thể hiện niềm đam mê với những câu then, tiếng tính trầm bổng mang giá trị tinh thần của dân tộc mà còn có dịp cọ xát, giới thiệu vẻ đẹp, sức sống và phát triển một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc. Đồng thời cũng tạo cơ hội cho các CLB giao lưu, học tập kinh nghiệm việc duy trì hoạt động CLB tại cơ sở một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, thông qua buổi giao lưu thể hiện sự gắn bó, đoàn kết giữa các nghệ nhân, hạt nhân văn hóa cơ sở trong ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc.

Một số tiết mục đặc sắc tham gia buổi giao lưu

Buổi giao lưu hát then, đàn tính tại thôn Làng Tạc, xã Yên Nguyên là một trong những hoạt động được Trung tâm Văn hóa TT - TT huyện phối hợp tổ chức thường xuyên nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước. Qua buổi giao lưu, là dịp để tôn vinh, bảo tồn, phát triển loại hình nghệ thuật dân giao đặc sắc của dân tộc, phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong quá trình xây dựng Nông thôn mới.

                                               

Tài Tùng - Văn Tùng

Tin cùng chuyên mục